Tàu cao tốc từ trung tâm TP HCM đi Vũng Tàu dừng hoạt động

Bến thuỷ tại cầu tàu số 2 công viên bến Bạch Đằng, quận 1, bị yêu cầu ngưng khai thác nên tàu cao tốc từ trung tâm thành phố đi Vũng Tàu phải dừng chạy.

Cầu tàu số 2 nằm dọc công viên bên sông Sài Gòn, dài 80 m, rộng 9 m, do Công ty TNHH Công nghệ Xanh DP (GreenlinesDP) thuê khai thác tuyến tàu cao tốc chở khách từ nội đô thành phố đi huyện Cần Giờ và Vũng Tàu. Giấy phép hoạt động của khu bến đã hết hạn cuối năm ngoái, sau đó lùi đến ngày 31/3 năm nay và không được gia hạn thêm.

Khu vực công viên bến Bạch Đằng, điểm đầu tuyến tàu cao tốc mới dừng khai thác. Ảnh: Quỳnh Trần

Khu vực công viên bến Bạch Đằng, điểm đầu tuyến tàu cao tốc mới dừng khai thác. Ảnh: Quỳnh Trần

Sở Giao thông Vận tải thành phố hiện yêu cầu doanh nghiệp di dời, không neo đậu phương tiện đường thuỷ tại khu vực cầu tàu số 2. Đơn vị này cần thực hiện các nghĩa vụ tài chính liên quan như lập hồ sơ nộp phí thuê khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy, đất có mặt nước, để gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế TP HCM.

Ông Trần Song Hải, Giám đốc Công ty GreenlinesDP, cho biết đơn vị đã dừng hoạt động tuyến tàu cao tốc hơn 10 ngày qua, đồng thời thông báo cho hành khách nắm thông tin. Tuy nhiên, do nhu cầu đi lại trên tuyến lớn, nhiều người đặt vé trước nên khi ngừng chạy, công ty phải hoàn trả gần 6.000 vé cho khách; giá mỗi chặng 200.000 đồng.

Doanh nghiệp trên cũng tính toán trong tháng 4, tàu cao tốc khi hoạt động sẽ đón 800-1.000 khách mỗi ngày, dịp lễ 30/4 sắp tới có thể tăng lên 3.000 người. Do vậy, đơn vị kiến nghị thành phố sớm có kế hoạch tái bố trí lại địa điểm mới để khôi phục hoạt động tuyến, đáp ứng nhu cầu đi lại.

Theo Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bùi Hoà An, bến thuỷ nội địa ở cầu tàu số 2 sau khi hết hạn, chính quyền thành phố chưa có chủ trương cho gia hạn thêm nên sở dừng cấp phép. Khi khu vực bến Bạch Đằng hoàn tất việc sắp xếp, chỉnh trang, các đơn vị sẽ tham mưu thành phố bố trí lại hệ thống bến bãi cũng như các loại phí thuê cầu cảng, đất đai phù hợp.

Tàu cao tốc do Công ty TNHH Công nghệ Xanh DP khai thác chạy trên sông Sài Gòn. Ảnh: Sở Giao thông Vận tải TP HCM

Tàu cao tốc do Công ty TNHH Công nghệ Xanh DP khai thác chạy trên sông Sài Gòn. Ảnh: Sở Giao thông Vận tải TP HCM

Trước việc khu bến dừng khai thác ảnh hưởng nhu cầu khách, ông An cho biết doanh nghiệp có thể chủ động liên hệ cơ quan quản lý chọn địa điểm khác để tính toán phù hợp, vì luồng tuyến đường thuỷ đến TP Vũng Tàu đã có.

Tàu cao tốc Sài Gòn – Cần Giờ – Vũng Tàu bắt đầu khai thác từ năm 2018, lộ trình từ bến Bạch Đằng đi qua các sông Sài Gòn, Nhà Bè, Lòng Tàu, Ngã Bảy rồi đến bến Tắc Suất (huyện Cần Giờ). Từ đó, tàu tiếp tục di chuyển qua mũi Gành Rái để tới bến Khu Du lịch cáp treo Hồ Mây (TP Vũng Tàu).

Theo doanh nghiệp khai thác, thời gian qua mỗi ngày trên tuyến hoạt động 4-8 chuyến, cuối tuần có thể tăng lên 10-12 chuyến. Thời gian tàu chạy từ TP HCM tới Vũng Tàu khoảng 2 giờ so với khoảng 3 giờ khi đi ôtô

Nguồn: https://vnexpress.net/tau-cao-toc-tu-trung-tam-tp-hcm-di-vung-tau-dung-hoat-dong-4592553.html